Slider 1
Slider 2
Slider 3

3 Cách Đặt Tên Thương Hiệu Đỉnh Cao ⋆ Chuẩn Không Cần Chỉnh

Đặt tên thương hiệu hay và ý nghĩa không khó nếu bạn nắm được 3 nguyên tắc "Kim Cương" này. Bạn sẽ nhanh chóng sở hữu một tên thương hiệu đẹp, nghe phát nhớ liền. Không tin thì xem thử coi!

Nguyễn Thị Hiền
Hiền NT
11:32 22/08/19 trong Kinh doanh tốt
11:32 22/08/19 667 lượt xem
Chỉ với từ khóa "Đặt Tên Thương Hiệu", Google đã trả về đến 111.000.000 kết quả trong vòng chưa đầy 1 giây! Điều này chứng minh việc đặt tên thương hiệu cho công ty, sản phẩm chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay
Liệu rằng cái tên Trần Thị Thanh Nhàn sẽ có thể tạo thành một thương hiệu có sức hút như Lý Nhã Kỳ?

Nghiên cứu chỉ ra rằng: Có hai cô gái xinh đẹp như nhau, khi cùng có tên Thảo, tỷ lệ thu hút đối với nam giới là xấp xỉ 50%. Nhưng khi đổi tên một cô thành Nguyễn Thị Thảo, một cô thành Nguyễn Thu Thảo. Bạn đoán xem ai là người có sức hút hơn. Nguyễn Thu Thảo giờ đã có tỷ lệ hấp dẫn lên tới 80%!

Đó là minh chứng cho thấy một cái tên thương hiệu tốt sẽ là đôi cánh giúp cho sản phẩm thành công. Còn một cái tên tệ có thể kéo trì thương hiệu, thành "tử huyệt" của doanh nghiệp nếu đối thủ biết khai thác.

Việc đặt tên khôn khéo có thể khiến khách hàng ghi nhớ và ấn tượng sâu sắc về thế mạnh của sản phẩm mà chưa cần đến công cụ quảng bá nào khác.

Vậy, đặt tên thương hiệu như thế nào để thật nổi bật trong muôn ngàn tên thương hiệu? Không để các bạn phải chờ lâu, hãy xem tiếp những chia sẻ của iWeb dưới đây ngay nào!
 
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 14

3 cách để đặt tên thương hiệu Đẹp và Hay

#1: Chọn từ vô nghĩa để đặt tên thương hiệu

Cách chọn này bản thân iWeb vô cùng thích các bạn ạ. Minh chứng cho những cái tên vô nghĩa mà các bạn thấy nổi tiếng ngoài thị trường là: Lazada, Kodak, Sony, Chinsu, Coca Cola, Pepsi, Abba, Amanda, Lexus ...

Bây giờ, iWeb hỏi các bạn: Lazada có ý nghĩa là gì không? Rất nhiều bạn sẽ trả lời: Lazada là trang thương mại điện tử. Nhưng mà bản chất từ Lazada nó không có ý nghĩa. Chúng ta muốn gán cho nó ý nghĩa gì thì gán thôi.

Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 2

Lazada là trang web bán hàng nhưng iWeb lại hỏi bạn: 
 
Lazada là ô tô được khôngĐược

Lazada là nước ngọt đóng chai được không? Được luôn

Lazada là gà rán được không? Quá được

Bởi vì bản chất từ Lazada là vô nghĩa, thành ra những thương hiệu loại này đọc lên nghe vui tai, dễ nhớ, hoặc là có từ láy, hoặc là ngắn gọn là đủ.

Dĩ nhiên, sau này có những thương hiệu khi thành công rồi thì họ sẽ đặt ra 1 câu chuyện có ý nghĩa để giải thích cho thương hiệu của họ. Nhưng mà ngay từ đầu, những thương hiệu này không có 1 ý nghĩa gì ngoài việc nghe vui tai, dễ nhớ, dễ nghe.

Và vì nó là một cái tên vô nghĩa nên thành ra bạn muốn ghép nó với 1 cái ngành hàng nào cũng được, thoải mái.
 
Ví dụ như từ Sony – là hàng điện tử. Nhưng iWeb hỏi bạn:
 
Xe máy Sony được không? Được luôn.

Mỹ phẩm Sony được không? Cũng được luôn.

Bút viết  Sony được không? Quá là được luôn.

Bởi vì chữ Sony có ý nghĩa gì đâu. Công ty này mở từ điển ra lấy đại 1 cụm từ rồi đặt thành tên thương hiệu thôi.

Thành ra đây là 1 kỹ thuật đặt tên thương hiệu đẳng cấp nhất. Bởi vì nó không sợ đụng chạm cái gì cả. Muốn ghép cái gì thì ghép. Và nhiệm vụ của chúng ta bây giờ lựa được cái tên vô nghĩa nhưng ngắn gọn, dễ nhớ, vui tai thì bắt đầu bạn muốn áp nó cho bất kỳ một lĩnh vực nào cũng được nhá. 
 
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 3
 
[ MẸO ]: Định hướng đặt một cái tên thương hiệu theo các từ vô nghĩa thì điều cần nhất là bản thân tên gọi phải gợi tả cảm xúc mà thương hiệu muốn hướng đến.
  • Solo.vn là một tên rất tốt, gợi tả rõ rệt về một không gian mua sắm bình dân.
  • Amanda là một tên gọi gợi cảm xúc lãng mạn cho Nhà hàng Pháp.
  • LEXUS định hình phong cách sang trọng, đẳng cấp.
 
Chúng ta tìm những từ đó ở đâu?

Bạn hãy truy cập vào Google và search cụm từ “fake word generator

Và chọn đường link đầu tiên: https://www.wordgenerator.net/fake-word-generator.php . Đây là 1 trang rất tuyệt vời để chúng ta tìm những từ vô nghĩa để đặt tên thương hiệu
 
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 4

Tìm như thế nào? Đơn giản thôi. Bạn chỉ cần bấm vào nút Generator Fake Words thì nó sẽ hiện ra 1 từ vô nghĩa nào đó.

Nhiệm vụ của chúng ta là tìm những từ nào mà bạn thấy đẹp để làm thương hiệu. 

Sau đó vào các trang check thử xem tên miền (.com) còn không. Nếu chưa bạn có thể thoải mái sử dụng từ đó để đặt tên cho thương hiệu của mình.

Một số trang để kiểm tra tên miền: 
► Bạn đã tin tôi chưa? Quá đơn giản phải không nào

#2. Chọn từ ghép có ý nghĩa để đặt tên thương hiệu

Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 15
Minh họa cho kiểu đặt tên thương hiệu bằng những từ ghép có ý nghĩa này là:
 
Webtretho = Web + trẻ thơ

Facebook
= Face + book

Shopify = Shop + ify (Shopify là nền tảng làm web bán hàng đắt đỏ trên thế giới. Chữ Shop là cửa hàng. Đọc Shopify, người ta liên tưởng đến 1 cái nền tảng tạo ra các shop online. 1 thương hiệu Khá là hay và tuyệt vời)

Microsoft = Micro + software

Fedex = Federal + Express

Lego là viết tắt của Leg + Godt (nghĩa là chơi tốt)

Tiki là viết tắt của m Kiếm

Vinaconex = Vietnam Constrution & import Export 

Vietcombank =  Vietnam Commerce Bank

IWeb = I
nteligent + Website (Nền tảng tạo website thông minh của công ty thiết kế website Tất Thành)
 
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 5
Ưu điểm của việc đặt tên thương hiệu theo cách này là: Tên ngắn gọn, dễ nhớ, thú vị

Vậy, làm sao để tìm được 1 tên thương hiệu từ ghép có ý nghĩa như này.

Bạn hãy truy cập vào trang: https://www.namemesh.com/

Gõ từ khóa là tên sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề bạn kinh doanh. Gõ không dấu, liền nhau -> bấm vào generator -> sẽ ra các từ ghép có ý nghĩa mà tên miền .com vẫn còn để chúng ta mua
 
► 2 cách quá dễ để có tên thương hiệu đẹp. Tôi sẽ chỉ tiếp bạn cách thứ 3
 

#3. Đặt tên thương hiệu theo tên riêng.

VD: Phong Vũ, Taxi Mai Linh, Taxi Mai Linh, Ford, Dell, Mercedes Benz, Aididas, Triump ...

Tên riêng ở đây có thể là tên chủ doanh nghiệp, tên những nhà sáng lập, tên vợ, con,...

Tên riêng thế nào thì đặt tên thương hiệu thế đó. Nhớ là đừng quá dài 

Vd: Dương Ngọc Bảo thì đừng có đặt tên thương hiệu là Dương Ngọc Bảo. Quá dài, quá dở.

Hãy đặt thành: Ngọc Bảo, Dương Bảo,...

Nếu tên chúng ta quá phổ biến trong tiếng Việt, thì chúng ta vẫn còn cách nữa là thêm ngành hàng vào sau tên chúng ta.
 
Ngọc Bảo Fashion, Ngọc Bảo Clothing, Ngọc Bảo desing
Vi tính Ngọc Bảo
Ngọc bảo compuer ( kinh doanh máy tính và phụ kiên)
Ngọc Bảo shop ( kinh doanh bách hóa)
Ngọc Bảo mobile (kinh doanh thiết bị di động và phụ kiện)

Một ngày nào đó thương hiệu bạn được nhiều người biết đến thì cũng thật đáng tự hào đúng không?

Xong qua các trang check tên miền để check xem đã ai mua các tên miền này chưa.
 
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 12

6 Nguyên Tắc Đặt Tên Thương Hiệu Chuẩn Không Cần Chỉnh

#1. Tên thương hiệu phải dễ đọc và đánh vần

Phương pháp truyền miệng là phương tiện truyền đạt hiệu quả nhất để xây dựng một tên thương hiệu. Do đó khi đặt tên thương hiệu cần phải dễ đọc.

Ngày nay, khách hàng có quá nhiều lựa chọn và họ không nhất thiết phải mua sản phẩm của bạn. Họ có thể dễ dàng mua được thứ mà bạn đang kinh doanh từ các đối thủ khác. Nếu khách hàng không thể đọc được tên thương hệu của bạn, họ sẽ cảm thấy ngẩn ngơ và thất vọng, rồi sẽ tìm mua từ một người bán khác. Bạn nỗ lực tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng mua hàng của bạn, và bạn không nên vứt bỏ đi những nỗ lực đó chỉ vì một cái tên thương hiệu khó đọc.

Trong thời đại ngày nay, xét về chất lượng, dịch vụ và con người, mọi thứ gần như tương đồng giữu bạn và đối thủ. Thương hiệu nào có cái tên dễ đọc hơn sẽ giành chiến thắng. Vì vậy bạn cần kiểm tra xem tên của mình có dễ đọc trên thị trường hay không. Hãy đổi tên, nếu nó tệ quá. 
 
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 11
 
Với nguyên tắc này, phải lưu ý đến khẩu âm/khẩu hình. Nguyên âm cuối và phụ âm cuối.

Theo quan sát và phân tích, các tên gọi có kết thúc bằng nguyên âm (O, A, I (Y) , E) thường tạo ra âm thanh vui vẻ, sống động, phù hợp  với các ngành nghề có tính năng động, linh hoạt, uyển chuyển hoặc dành cho trẻ em

Các tên gọi muốn khẳng định bề dày, sự mạnh mẽ, đáng tin cậy nên kết thúc bằng phụ âm và âm bằng hoặc có dấu nặng (trong tên tiếng Việt) như VINCOM, ĐẠI NAM, Ngọc Việt …

#2. Tên thương hiệu phải dễ nhớ.

Thị trường rất đông đảo và nó chỉ ngày càng đông đảo hơn mà thôi. Nếu khách hàng không thể nhớ ra tên của bạn, họ sẽ không mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Một cái tên thương hiệu dễ nhớ cần đáp ứng 4 tiêu chí sau:
  • Đơn giản 
  • Có sự khác biệt 
  • Có ý nghĩa.
  • Có độ “sốc” đủ để trở nên nổi bật 
     
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 10
Google: tên của công cụ tìm kiếm bắt nguồn từ một lỗi chính tả của từ "googol" có nghĩa là số 1 ​​đầu và theo sau là 100 số không, được chọn để biểu thị rằng công cụ tìm kiếm nhằm cung cấp số lượng lớn thông tin. (Theo Wikipedia)
 
Đôi khi bạn vẫn có thể đi rất xa với một cái tên khó nhớ, nếu bạn có một lĩnh vực mới rất hấp dẫn hoặc dư giả thời gian để đưa thương hiệu vào trong tâm trí khách hàng và bạn có sự tập trung cao độ. Nhưng những tình huống này thường là ngoại lệ, chứ không phải là nguyên tắc.

#3: Tên thương hiệu phải ngắn gọn, độc nhất

Đặt tên thương hiệu nên ngắn gọn, tối đa 3 âm tiết. Những nhà khoa học đã khám phá ra rằng đầu óc con người chỉ có thể lưu trữ được 7 bit thông tin tại một thời điểm và vì thế tên thương hiệu của bạn càng dài thì nó càng khó nhớ hơn.

Đó là lý do tại sao khi những tên thương hiệu dài dòng được giới thiệu thì mọi người sẽ làm một trong hai động thái sau:
  • Một là, nếu khách hàng ưa thích sản phẩm dịch vụ, họ sẽ tự thu gọn cái tên lại: Coca-Cola trở thành Coke, Mercedes-Benz trở thành Merc, Federal Express trở thành FedEx. Nhưng bạn cần tạo thuận lợi cho khách hàng bằng cách chọn cho mình cái tên ngắn gọn ngay từ đầu.
  • Hai là, khách hàng sẽ quên đi cái tên dài lượt thượt kia và tìm mua với một thương hiệu khác.
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 9

Vì thế, nếu bạn có cái tên thương hiệu dài dòng, hãy cố gắng làm ngắn lại bằng cách thu gọn hoặc sáng tạo ra một cái tên mới. Một cái tên dài vẫn có thể đạt hiệu quả, nếu đó là cái tên dài đầu tiên trong ngành hàng, nhưng những tên dài đạt hiệu quả cao chỉ là những tình huống ngoại lệ của nguyên tắc.

Đặt tên thương hiệu cũng cần phải độc nhất, khác biệt với đối thủ.
  • Trước hết để bạn có khả năng bảo hộ được tên thương hiệu, tránh những rắc rối về pháp lý.
  • Thứ hai, bạn sẽ khẳng định được giá trị thương hiệu riêng của mình nếu thật sự nghiệm túc phát triển thương hiệu lâu dài

#4: Tên thương hiệu không có những từ chung

Theo tâm lý học, theo bộ môn thương hiệu, bộ môn marketing thì những cái tên chung chung rất khó nhớ. Mọi người thường nghĩ những cái tên chung chung này thường hay sử dụng nên dễ nhớ nhưng không, chính vì chung chung không có điểm nhấn nên càng khó nhớ, càng khó gây ấn tượng với khách hàng.
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 8
 
Và cần nhớ rằng: "Danh từ riêng luôn được nhớ lâu hơn và dễ nhận diện hơn danh từ chung".

#5: Tên thương hiệu phải trung tính về ngôn ngữ

Nguyên tắc sau cùng cho việc đặt tên thương hiệu là cái tên phải trung tính về ngôn ngữ. Một cái tên nghe tuyệt vời trong ngôn ngữ này vẫn có thể mang ý nghĩa xấu trong một ngôn ngữ khác. Đã có nhiều thương hiệu đến các thị trường mới với cái tên mang ý nghĩa tiêu cực mà họ không hề nhận ra. Đây là sai lầm phải trả giá đắt.

Chúng tôi đề xuất bạn phải kiểm tra cái tên trước khi tung ra trên thị trường mới. Kiểm tra cái tên là một quá trình tốn nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng chi phí này còn rẻ chán so với những tổn thất tiềm năng mà danh tiếng thương hiệu của bạn có thể phải gánh chịu nếu bạn phạm sai lầm.

Bạn cũng cần phải rất thận trong với việc dịch thuật - dịch tên, câu khẩu hiệu của bạn ra một ngôn ngữ khác. Những thương hiệu mạnh nhất cũng từng mắc sai lầm này. Tuy nhiên, vì là các công ty lớn nên họ vượt qua được những tác hại tiêu cực. Còn thương hiệu của bạn nếu mắc sai lầm dạng này thì có khi không tồn tại được nữa.
 
Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 6
 
Có 6 bước trong quy trình kiểm tra sự trung tính về ngôn ngữ của cái tên:
  1. Xác định những thị trường chính yếu mà bạn nhắm đến trong 10 năm nữa và kiểm tra cái tên tại các thị trường này?
  2. Sử dụng đội ngũ chuyên gia trong nội bộ công ty, nếu bạn có;
  3. Sử dụng một đối tác bên ngoài, như một công ty dịch thuật chẳng hạn, nếu bạn không có chuyên gia trong nội bộ?
  4. Kiểm tra xem cái tên trông có giống như một từ mang nghĩa xấu hay không?
  5. Kiểm tra xem cái tên đọc lên có giống một từ mang nghĩa xấu hay không?
  6. Kiểm tra xem cái tên còn có thể sử dụng được hay không?

Sau cùng thì bạn cần ghi nhớ là còn phải kiểm tra sự trung tính đối với tôn giáo, bởi vì tôn giáo là vấn đề rất nhạy cảm

Tổng Kết

Đặt tên thương hiệu là quan điểm cá nhân của từng người, từng tổ chức. Vì vậy không có ĐÚNG/ SAI. Chỉ có thể là chưa phù hợp hoặc chưa hay. Điều này cũng giống như một số đứa trẻ được khai sinh với một cái tên “xấu” vì vài lý do cá nhân của bố mẹ; và nếu đã được khai sinh, thì tên gọi đó mặc nhiên được thừa nhận.

Tên gọi của thương hiệu không phải là tất cả cuộc sống. Một ngày nào đó, nếu tên thương hiệu của bạn không thực sự phù hợp, vẫn có thể “tái định vị” và “re-name”; hệt như cách các ngân hàng và các thương hiệu lớn khác đã từng làm.

Cách Đặt Tên Thương Hiệu Hay 13

Cuối cùng, dù đã nắm trong tay những nguyên tắc vàng để đặt tên thương hiệu hay trong bài viết này thì bạn cũng đừng bao giờ cho rằng một cái tên sẽ làm nên THƯƠNG HIỆU MẠNH. Tên thương hiệu dù có ấn tượng đến mấy cũng không thể cứu vãn cho một sản phẩm tồi hay dịch vụ kém chất lượng. Sản phẩm có trước thương hiệu có sau.

Vì vậy, muốn có một thương hiệu mạnh, điều kiện CẦN là: nền tảng là sản phẩm tốt, dịch vụ xuất sắc, điều kiện ĐỦ là: một cái tên thương hiệu dễ nhớ và khác biệt

Chúc các bạn thành công!
Hỗ trợ khách hàng
Các chuyên viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn. Hãy liên hệ ngay nếu bạn còn có câu hỏi trong đầu.
Trần Minh Thắng
Hà Mạnh Linh
Võ Thị Huyền
Gửi yêu cầu
Hãy cho chúng tôi biết mong muốn của bạn. Chúng tôi sẽ liên hệ lại cho bạn ngay lập tức.
Gửi thông tin liên hệ
Đăng ký dịch vụ
Hotline
02462512958
Zalo
02462512958
Viber
02462512958
Youtube
Twitter
Facebook
http://facebook.com/
Facebook
http://facebook.com/
Instagram